วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรมทางการศึกษาไทย

การนำ ICT เข้ามาเป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยส่งเสริมในการเรียนรู้ จำเป็นต้องอาศัยหลักการหลายอย่างประกอบกัน เช่น ทฤษฎีทางจิตวิทยา หลักการออกแบบสื่อ การบริหารจัดการข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้สอนและผู้เรียน เป็นต้น มีการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้บกพร่องทางด้านการเรียนรู้ ทำให้ช่องว่างแห่งการเรียนรู้ลดลงบ้าง
ปัจจุบันนี้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้แพร่หลาย และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประชาชนจำนวนมากสามารถเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นการเรียนรู้ในโลกออนไลน์ หรือที่เรียกกันติดปาก ว่า E-learning ได้เป็นเริ่มมีการใช้มากขึ้น สถาบันการศึกษาทั้งในและนอกระบบได้ใช้ศักยภาพของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างเต็มที่ เริ่มมีการทดลองจัดหลักสูตรออนไลน์ โดยมีระบบการบริหารจัดการที่ดี ทำให้ผู้สอนสามารถประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้ ซึ่งทำให้ครบวงจรของการจัดการเรียนการสอน คือ มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีการวัดและประเมินผล


"เทคโนโลยี" มีอยู่หลากหลายชนิด ซึ่งผู้สอนหรือผู้มีหน้าที่จัดการเรียนรู้ต้องเลือกให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะนำเสนอ ตลอดจนการวิเคราะห์ผู้เรียนว่ามีความพร้อมหรือมีความสะดวกที่จะใช้เทคโนโลยีนั้นหรือไม่ หลักการสำคัญของการเรียนการสอนไม่ใช่การพยายามจะนำสิ่งที่ล้ำสมัยมาใช้เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ทำอย่างไรผู้เรียนถึงจะเกิดการเรียนรู้ได้ดีสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งจะเป็นทักษะที่สำคัญเพื่อทำให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างมีคุณภาพและมีความสุข

ดังนั้นเราจึงสามารถนำเอา ICT มาช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ได้ดังนี้
1.
การจัดระบบการเรียน-การสอน โดยใช้ ICT สามารถลดข้อจำกัดในเรื่องระยะทาง ผู้เรียนสามารถเข้าไปสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ได้ทั่วโลกผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.
ในการใช้ ICT ช่วยลดข้อจำกัดเรื่องเวลา นักเรียนสามารถเรียนรู้เรื่องราวที่ตนสนใจได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีเวลาเปิด-ปิดโรงเรียนมาเป็นข้อจำกัด
3. ICT
ช่วยแก้ปัญหาเรื่องขาดแคลนบุคลากรที่เชี่ยวชาญ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้จาก E-books ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบมัลติมีเดีย หรือระบบ E-Learning ที่มีการจัดการเรียน-การสอนโดยจำลองแบบมาจากห้องเรียนจริง
4.
เมื่อมองในภาพรวม ICT ช่วยลดต้นทุนการจัดการศึกษา เมื่อมองในภาพรวม เพราะสามารถกระจายชุดการเรียน-การสอนไปยังผู้เรียนโดยผ่านเครือข่ายได้อย่างทั่วถึง

สำหรับทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่าการเรียนการสอนใช้ ICT อยู่ตลอดเวลาจะเห็นได้ง่ายๆเลย คือ
1.
การนำเสนองานของนิสิต นักศึกษาหรือการสอนของอาจารย์จะใช้ Power point ในการนำเสนอข้อมูลต่างๆ
2.
การสอนของอาจารย์โดยใช้สื่อ คือ การสร้างบทเรียนผ่านทางเว็บไซต์ แล้วให้นักศึกษาเข้ามาเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.
การส่งงานของนักศึกษาผ่านทางอินเทอร์เน็ต
การเรียนรู้โดยการนำ ICT มาใช้แบบนี้ช่วยในการพัฒนาศักภาพของผู้เรียน คือ
1.
ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือล้นที่อยากจะเรียนมากขึ้นเพราะใช้สี่อที่ทันสมัย
2.
ทำให้ผู้เรียนมีความกล้าที่จะแสดงคิดเห็น กล้าที่จะพูดมากยิ่งขึ้น
3.
ทำให้ผู้เรียนสามารถก้าวทันเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น