วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิเคราะห์แผนการสอน

แผนการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ป.1

แผนการจัดการเรียนรู้นี้ จัดทำโดยนางสคราญ วิเศษสมบัติ ข้าราชการครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สาขาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต 1

วิเคราะห์สาระการเรียนรู้

แผนฯที่ 1 แหล่งข้อมูลใกล้ตัว
แผนฯที่ 2 ความหมายและประโยชน์ของข้อมูล
แผนฯที่ 3 การใช้เมาส์
แผนฯที่ 4 การใช้เมาส์
แผนฯที่ 5 ฝึกใช้ลูกศรสี่ทิศบนแป้นพิมพ์
แผนฯที่ 6 แนะนำส่วนประกอบภายนอกของคอมพิวเตอร์
แผนฯที่ 7 ใช้โปรแกรมวาดภาพ
แผนฯที่ 8 ใช้โปรแกรมวาดภาพ
แผนฯที่ 9 ใช้โปรแกรมวาดภาพ
แผนฯที่ 10ใช้โปรแกรมวาดภาพ
แผนฯที่ 11ใช้โปรแกรมวาดภาพ
แผนฯที่ 12สร้างชิ้นงานจากโปรแกรมวาดภาพ
แผนฯที่ 13การใช้โปรแกรมคอมฯช่วยสอน
แผนฯที่ 14 การใช้อินเทอร์เน็ตและมีจิตสำนึกในการใช้เทคโนโลยี

จากแผนการเรียนการสอนจะพบว่าเนื้อหาที่ใช้ในการเรียนการสอนนั้นไม่ยาก ซึ่งเป็นการสอนการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น การสอนส่วนใหญ่จะเป็นการอธิบายให้นักเรียนฟัง แล้วให้ลงมือปฏิบัติอาจมีการแสดงตัวอย่างหรือสาธิตวิธีการใช้แล้วให้ฝึกตาม

การแก้ปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพ
ความเข้าใจของเด็กแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ซึ่งบางคนอาจะใช้เวลานานกว่าจะเข้าในในเนื้อหาเหล่านั้น ซึ่งครูเองจะต้องใส่ใจกับเด็กทุกคน โดยมีการสอนให้เข้าใจโดยละเอียดคอยสอดส่องดูแล การดูว่าเราสอนให้เด็กเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ หากเด็กยังทำไม่ได้ก็ให้สอนให้เข้าใจ ไม่ปล่อยปะะเลย หรืออาจจะมีการสอนพิเศษ

การจัดระบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การที่เด็กจะเข้าใจได้ดีในการเรียนนั้น ต้องให้เด็กได้แสดงความสามารถหรือร่วม ทำกิจกรรมในเรื่องนั้นๆขึ้นมา อย่างเช่น ให้เด็กใช้โปรแกรมวาดภาพดูจินตนาการของเด็กแต่ละคน ถ้าเด็กคนไหนไม่เข้าใจเครื่องมือเราอาจะแนะนำหรือสอนให้เข้าใจ ซึ่งเมื่อเด็กคนไหนทำได้ดีเราอาจจะมีคะแนนพิเศษ หรือของรางวัลให้เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจมากขึ้น

การออกแบบการสร้างการนำไปใช้ประเมินผลและประยุกต์ใช้นวัตกรรมให้เกิดประสิทธิภาพ
สำหรับตัวข้าพเจ้าการเขียนแผนการสอนนั้น จะเน้นการเรียนที่นักเรียนมีส่วนร่วมมากที่สุด และเกิดความเข้าใจในการใช้คอมพิวเตอร์ และรู้จักเครื่องมือเบื้องต้นต่างๆ อาจจะฝึกให้เด็กเข้าใจเครื่องมือเน้น ให้เด็กทำงานบ่อยๆ เผื่อให้เกิดความคุ้นเคยของเครื่องมือ และการประเมินผลตามสภาพจริงและภาคปฏิบัติ การมีแบบฝึกหัด เพื่อติดตามประสิทธิภาพของครูผู้สอนเองและประเมินนักเรียน เพื่อที่จะปรับปรุงแก้ไขในการเรียนการสอนอีกต่อไป




1 ความคิดเห็น: